Tài liệu ứng viên kinh doanh: Cold Calling và cú chốt ngay cuộc gọi đầu

Cold Calling – “Cuộc gọi băng giá” – Cái tên đã nói lên khó khăn của những cuộc gọi mà các Salesman đau đáu ngày qua ngày. Và với tài liệu ứng viên kinh doanh dưới đây của Gold Talent, chúc cho các Salers sẽ nhanh chóng đun nóng tình cảm và giành được “cú chốt” ngay trong cuộc gọi đầu tiên.

Tài liệu ứng viên kinh doanh: Cold Calling và cú chốt ngay cuộc gọi đầu
Tài liệu ứng viên kinh doanh: Cold Calling và cú chốt ngay cuộc gọi đầu

10 mẹo và kỹ thuật Cold Calling để giúp ứng viên kinh doanh chốt đơn nhanh chóng

Cold Calling định nghĩa một hoạt động trong bán hàng (Sales) – tiếp cận khách hàng tiềm năng qua điện thoại, hay các gọi “dân dã” chính là Chào hàng qua điện thoại. Đây sẽ là một thách thức nếu khách hàng chưa nghe hoặc biết về doanh nghiệp của bạn. Hay nói cách khác, kỹ thuật này dễ khiến khách hàng có ý định từ chối hơn là đồng ý mua sản phẩm. Khó khăn là thế, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chẳng thể bỏ được phương pháp bán hàng này, bởi hiệu quả mà nó đem lại.

Và dưới đây là những kỹ thuật và mẹo mà bạn có thể sử dụng để biến mỗi cuộc gọi trở nên dễ dàng hơn:

  1. Hiểu rõ sản phẩm của bạn
  2. Đừng lãng phí thời gian của bất kỳ ai, ngay cả chính bạn
  3. Lắng nghe tông giọng nói của bạn
  4. Biết khi nào nên dừng lại
  5. Chọn đúng thời điểm
  6. Chuẩn bị để từ chối và hiểu lý do đằng sau đó
  7. Thực hành, thực hành và thực hành
  8. Sử dụng nhiều phương pháp khác nhau
  9. Không đa tác vụ trong suốt cuộc gọi
  10. Nhiệm vụ sau mỗi cuộc gọi

Tài liệu ứng viên kinh doanh: Cùng làm rõ vấn đề

1. Hiểu rõ sản phẩm của bạn

Kịch bản là một hình thức cần có của công việc bán hàng. Sản phẩm là dự án của bạn, vị trí, không gian sẵn có, quảng cáo biểu ngữ. Bất cứ điều gì liên quan đến hợp đồng đều thuộc tài sản của bạn. Quy tắc số một trước khi thực hiện cuộc gọi cho bất kỳ ai mà bạn phải hiểu rõ ràng về sản phẩm.

Bạn nên tạo một kịch bản để dự đoán bất kỳ câu hỏi nào có thể từ khách hàng, bao gồm tất cả các thông tin về dự án. Bạn chuẩn bị càng tốt, bạn sẽ càng hiểu và nhớ lâu. Đừng học thuộc như một cái máy, hãy học nó bằng trái tim (learn it by heart).

2. Đừng lãng phí thời gian của bất kỳ ai, ngay cả chính bạn

Tìm đúng người để nói chuyện. Đã bao nhiêu lần bạn mất thời gian của bạn và người khác để thực hiện một dự án, sau đó họ nói với bạn rằng họ không phải là người phụ trách? Vâng, nó thường xuyên xảy ra trong cuộc sống.

Tôi hiểu rằng nó không dễ để tìm được liên hệ phù hợp nếu bạn là người mới. Khi tôi ở Hà Nội và làm việc cho một công ty đại lý, tôi lạc lối và không có một người cố vấn thực sự. Lời khuyên duy nhất mà tôi có thể cung cấp cho bạn là hãy sử dụng quan hệ (network) của bạn.

Sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn gắn bó hay có liên kết chặt chẽ với một người có nhiều mối quan hệ tốt.

3. Lắng nghe tông giọng nói của bạn

Tông giọng. hay giọng nói là ấn tượng đầu tiên của bạn với khách hàng. Vấn đề không phải việc bạn là ai, hay bạn sẽ nói chuyện gì với khách hàng, mà tông giọng của bạn chính là liều thuốc thu hút sự chú ý của họ. Thông thường, một người có giọng điệu ấm áp, mềm mại có thể kết nối tốt hơn so với một người bán hàng năng nổ.

4. Biết khi nào nên dừng lại

Đặc biệt là đối với nhân viên kinh doanh các công ty bất động sản. Phải có tới 1234567 cuộc gọi điện thoại mà tôi nhận được tới từ các công ty này. Và tôi thực sự nghĩ rằng, một nửa trong số họ cần học lại cách tiếp cận khách hàng.

Đây là một ví dụ:

Tôi: Xin chào

Sales: Xin chào! Bạn là Hoàng Anh phải không? Tôi đến từ …. Chúng tôi đang có một dự án tại tỉnh... (Độ dài 1 phút)

Bạn có thể chỉ ra điểm yếu của câu đối thoại này?

Họ thậm chí không quan tâm tới người nghe. Họ không quan tâm đến cách khách hàng phản ứng. Họ giống như một con robot và cố gắng hoàn thành kịch bản của mình càng sớm càng tốt.

Một sai lầm lớn của bán hàng khi cold-calling là không có một cuộc trò chuyện thực sự với khách hàng. Họ cố gắng bán quá nhanh nên khó có thể nhận ra khách hàng cảm thấy thế nào. Khi tôi không biết gọi điện thực sự là gì, tôi thực sự bị sốc. Vì vậy, xin lưu ý, một cuộc trò chuyện với khách hàng thực sự quan trọng. Trò chuyện, giao tiếp, nghĩa là bạn nói, khách hàng phản hồi lại.

Một vấn đề lớn khác là sự cứng đầu – nó xảy ra khi khách hàng muốn kết thúc cuộc gọi nhưng người bán hàng vẫn cố gắng nài nỉ. Bạn nên biết khi nào nên dừng lại.

Tài liệu ứng viên kinh doanh: Cold Calling và cú chốt ngay cuộc gọi đầu - Hình 2
Chọn đúng thời điểm cho Cold Caliing

5. Chọn đúng thời điểm

Thời điểm thích hợp không phải là vào buổi tối, không phải là vào giờ nghỉ trưa và chắc chắn không phải là 7 giờ sáng. Thời gian hoàn hảo sẽ là khoảng thời gian làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Bạn sẽ cần phải cảm nhận tình huống lần đầu tiên gọi để xem điều gì là tốt nhất cho khách hàng của bạn. Hoặc bạn có thể hỏi khách hàng trực tiếp thời điểm phù hợp để gọi điện.

6. Chuẩn bị để từ chối và hiểu lý do đằng sau đó

Bị từ chối là một việc phổ biến khi cold-calling. Thay vì buồn bã, bạn nên tìm lý do đằng sau việc khách hàng từ chối. Trung thực và nhận phản hồi là chìa khóa để giúp bạn cải thiện kỹ năng cho bán hàng của mình.

Tôi khá chắc chắn rằng bạn sẽ ngạc nhiên bởi những gì bạn có thể nhận được. Có lần, một khách hàng phản ánh với tôi rằng anh ấy không thích làm việc với công ty của tôi. Cuối cùng, anh lấy rút lại lời nói của mình sau khi ký hợp đồng cho 2 slot ở Cần Thơ.

7. Thực hành, thực hành và thực hành

Sẽ chẳng bao giờ có chuyện quả ngọt đột nhiên từ trên trời rơi xuống. Trừ khi bạn được sinh ra để trở thành một nhân viên kinh doanh, nếu không, bạn sẽ cần phải thực hành rất nhiều để làm quen với việc bị từ chối và thực hiện các cuộc trò chuyện trôi chảy. Bạn có thể thực hành cold call với đồng nghiệp hoặc bạn bè.

8. Sử dụng các phương pháp khác nhau

Hiện tại đang là thời đại Công nghệ 4.0. Ngày nay, có hàng loạt ứng dụng và phần mềm có thể giúp bạn theo dõi cuộc gọi của mình và cũng không làm lãng phí thời gian của chính bạn. Trong trường hợp khách hàng tiềm năng của bạn không muốn nhận điện thoại thì có một cách khác chính là SMS.

Tất nhiên, tôi không vui khi nhận được 1234567 cuộc gọi mỗi ngày cho mọi thể loại bán hàng. Tôi luôn cố gắng tránh chúng càng nhiều càng tốt. Và dẫn đến việc tôi có thể bỏ lỡ một số cuộc gọi quan trọng, và khách hàng của bạn cũng vậy.

Mạng xã hội hoặc email cũng là những phương án thay thế rất tốt. Miễn là nó giúp bạn đạt được kết quả.

Tài liệu ứng viên kinh doanh: Cold Calling và cú chốt ngay cuộc gọi đầu - Hình 3
Sử dụng các phương pháp khác nhau để ra kết quả

9. Không đa tác vụ trong suốt cuộc gọi

Cold-calling cũng quan trọng như một cuộc gặp mặt trực tiếp vậy. Bạn cần tập trung vào khách hàng. Tôi chắc chắn rằng đa tác vụ trong suốt cuộc gọi sẽ khiến bạn bị lơ là và nhầm lẫn. Và chỉ một giây, thỏa thuận sẽ biến mất.

Chọn một vị trí phù hợp và thoải mái để ngồi xuống, nhấc máy lên và gọi.

10. Sau cuộc gọi

Dấu hiệu của một cuộc gọi thành công là khi khách hàng nói: Hãy gửi cho tôi thêm thông tin, hoặc sắp xếp một cuộc hẹn.

Làm thế nào bạn có thể trả lời câu hỏi: “hãy gửi cho tôi thêm thông tin”?

Cố gắng gửi email với thông tin chi tiết đầy đủ càng sớm càng tốt. Xem lại nó trước khi gửi một cách cẩn thận. Đừng trì hoãn việc gửi email vì bạn càng khiến họ chờ đợi lâu, càng có nhiều khả năng họ sẽ quên bạn là ai và cả cuộc trò chuyện họ đã có với bạn.

=>>> Tìm hiểu thêm các tài liệu ứng viên kinh doanh khác tại đây

——-

GOLD TALENT – GIẢI PHÁP TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ CAO CẤP

Email: info@goldencareers.com.vn

Website: https://goldtalent.com.vn/

Fanpage: http://bit.ly/goldencareers

Hotline: 0812662133

VP: Tầng 4 TXT Building, Số 10 Ngõ 1 Phố Bùi Huy Bích, P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội