Ngành Xuất Nhập khẩu và Logistics – Cơn khát nhân sự chất lượng

Trong những năm vừa qua, ngành xuất nhập khẩu ngày càng tỏ rõ tầm quan trọng của mình trong sự phát triển kinh tế của đất nước. Ngành Xuất Nhập khẩu và Logistics khẩu tăng trưởng với nhịp độ bình quân khá cao về kim ngạch, đa dạng và phong phú về mặt hàng. Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng. Do đó, nhu cầu việc làm từ các doanh nghiệp cũng tăng nhanh.

Ngành Xuất Nhập khẩu và Logistics – Cơn khát nhân sự chất lượng

Trong những năm vừa qua, ngành xuất nhập khẩu ngày càng tỏ rõ tầm quan trọng của mình trong sự phát triển kinh tế của đất nước. Xuất – nhập khẩu tăng trưởng với nhịp độ bình quân khá cao về kim ngạch, đa dạng và phong phú về mặt hàng. Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng . Do đó, nhu cầu việc làm từ các doanh nghiệp cũng tăng nhanh.

Theo thống kê của Bộ Công Thương tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2018 đạt trên 480 tỷ USD; xuất siêu gần 6,8 tỷ USD (cao gấp hơn 3 lần so với năm 2017). Xuất khẩu năm 2018 đạt 243,48 tỷ USD, tăng 13,2% so với năm 2017, Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ngày càng tăng. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành dẫn đến nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Xuất nhập khẩu và Logistics đã đem lại rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong ngành Xuất nhập khẩu và Logistics và nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực.

Về vấn đề nhân lực, Riêng đối với ngành Logitisc Việt Nam trong giai đoạn  2017-2020 cần thêm khoảng 20.000 lao động chất lượng cao, có trình độ chuyên môn. Đến năm 2030, số lượng người lao động mới cần thêm trong ngành logistics lên tới 200.000 lao động trình độ cao, đáp ứng đủ các yêu cầu về kỹ năng, kiến thức chuyên môn và trình độ tiếng Anh.Đến năm 2025, ngành logistic cần khoảng 300.000 nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn, ICT, tiếng Anh mới đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tính chung, tổng số nhân lực cần cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành logistic là khoảng 1,2 triệu người.Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam VLA cho thấy, hiện Việt Nam có khoảng trên 1.300 doanh nghiệp Logistics đang hoạt động, bao gồm cả doanh nghiệp có vốn nước ngoài. Trong đó, các công ty điều phối Logistics nước ngoài chỉ có khoảng 25 doanh nghiệp hoạt động nhưng lại chiếm 80% thị phần. Còn lại gần 1.300 doanh nghiệp Logistics nội địa của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% thị phần.

Nguyên nhân được ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Logistics Việt Nam (VLI), lý giải là do Việt Nam thiếu hụt nguồn nhân lực Logistics và phần lớn chưa qua đào tạo nên mức độ chuyên nghiệp còn kém.

Khủng hoảng thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Logistics

Theo kết quả điều tra của các tổ chức, viện nghiên cứu, nguồn nhân lực ngành Quản lý Chuỗi cung ứng & Logistics Việt Nam hiện nay chủ yếu do các doanh nghiệp tự đào tạo thông qua các công việc hàng ngày, khoảng hơn 20% theo các chương trình đào tạo trong nước, dưới 10% thuê chuyên gia nước ngoài và đào tạo tại các nước phát triển.

Do nguồn nhân lực Logistics cung cấp cho thị trường lao động đang thiếu trầm trọng, cùng với sự thay đổi nhận thức của doanh nghiệp về vai trò Logistics, nên những người được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp. Thu nhập cũng luôn ở nhóm cao trong xã hội. Trước thực trạng khan hiếm, việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho ngành Logistics đang trở nên hết sức cấp thiết.

=>> Xem thêm Headhunter – Tìm hiểu về nghề “Săn đầu người”

Nguồn: Internet

——-

GOLDEN CAREER – GIẢI PHÁP TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ CAO CẤP

Email: info@goldencareers.com.vn

Website: https://goldtalent.com.vn/

Fanpage: http://bit.ly/goldencareers

Hotline: 0812662133

VP: Tầng 4 TXT Building, Số 10 Ngõ 1 Phố Bùi Huy Bích, P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *