Marketer ở đâu? Và kênh thu hút nguồn ứng viên Marketing thành công

Marketer không lẩn trốn. Họ sống và làm việc với cái đầu ngẩng cao bởi năng lực làm chủ thị trường và khả năng sáng tạo không giới hạn. Đầu Marketer nảy số nhanh hơn Sales và thao tác nhạy hơn cả IT lành nghề. Để tiếp cận 1 Marketer không khó, tuy nhiên để biết cả một cộng đồng Marketer ở đâu và làm sao để thu hút nguồn ứng viên Marketing thì lại là một câu đố khó có lời giải chính xác. Vậy nên bài viết này của Goldtalent Vietnam sẽ phần nào giúp recruiters tiếp cận được những cộng đồng hùng mạnh của “dân Marketing”, từ đó sử dụng USP (Unique Selling Point) của bản thân để có thể convert ra nhân tài Marketing cho doanh nghiệp.

Marketer ở đâu? – Marketer ở quanh ta

Khác với các ngành nghề khác, ví dụ như Lập trình viên có thể nhìn cái nhận ra luôn, thì “dân Marketing” lại muôn màu muôn vẻ. Có Account trông như một Vedette sải những bước dài tự tin tới trái tim Client, nhưng cũng lại có một Copywriter với tông trầm đầy tâm sự. Marketer ở đâu? Marketer ở khắp mọi nơi, đa dạng và đa màu sắc, tuy nhiên, họ chỉ thực sự “ra mặt” ở những “sân chơi” dành cho riêng họ.

Marketer ở đâu? Và kênh thu hút nguồn ứng viên Marketing thành công - Hình 1
Marketer ở đâu? Và kênh thu hút nguồn ứng viên Marketing thành công

Diễn đàn, sự kiện – Phương án chưa bao giờ là cũ

Trước đây, khi mạng xã hội mới còn trong trứng nước và chưa có sức ảnh hưởng như bây giờ, thì các diễn đàn chính là bá chủ. Lúc ấy, nếu Google là công cụ tìm kiếm thông tin, thì các diễn đàn chính là câu trả lời cụ thể cho mọi vấn đề từ công việc tới đời sống, từ Việt Nam ra quốc tế. Thời điểm hiện tại, trong khi nhiều diễn đàn đã tự động bị thải hồi do không chuyển mình theo dòng chảy công nghệ, thì vẫn còn tồn tại rất nhiều cộng đồng với sức mạnh bền bỉ, đặc biệt là các cộng đồng, diễn đàn dành cho dân Marketing, đặc biệt là SEOers, có thể kể tới như forum.vietmoz.net hay seomxh.com/forums hoặc forum.digimarkvn.com. Đặc biệt, những sharers trên các diễn đàn này hầu hết đều là “những tay máu mặt” trong làng SEO, hoặc ít nhất là Content Writer không chuyên nhưng nhiều kinh nghiệm. Thông qua các diễn đàn này, bạn có thể gián tiếp tiếp xúc với họ. Nếu đang tìm kiếm ứng viên cho vị trí SEO leader, thì chắc chắn đây là một phương án không tồi, mặc dù sẽ tốn chút thời gian.

Sự kiện chưa bao giờ là một phương án quá cũ, đặc biệt, đây lại là nơi hội tụ của các anh tài, và cả những ứng viên không kinh nghiệm nhưng có ý chí phấn đấu. Một vài sự kiện, cuộc thi có thể tìm kiếm được nhân tài Marketer có thể kể đến như Young Marketer tổ chức hàng năm tại Hà Nội hay Bản lĩnh Marketer của CLB Marketing FTU, hoặc Vietnam Young Lions với quy mô tầm quốc tế, tập trung vào ngành Quảng cáo, thành phố Hồ Chí Minh thì có CMO Think and Action hoặc Marketing Challengers với quy mô toàn quốc. Ngoài ra, các sự kiện tuyển dụng cũng luôn là một phương án khả thi, bởi cả khi bạn không tìm kiếm được ứng viên trực tiếp tại boot nhưng cũng đã góp phần quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.

Mối quan hệ – Tưởng không tốt mà tốt không tưởng

Tuyển dụng người quen luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng câu chuyện sẽ đi theo chiều hướng khác nếu bạn tuyển người quen của người quen, hoặc tiếp tục của người quen. Nếu có bạn bè hoặc họ hàng làm trong ngành Marketing thì hãy nhờ họ dò hỏi (hãy nhớ, “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”). Hoặc nếu bạn có đi học kỹ năng ở các trung tâm, thì cùng đừng ngại làm thân với các giảng viên, bất kể ngành nghề nào, bởi trong tay họ đang sở hữu một lượng data khổng lồ mà bạn không ngờ được đâu, hay các thầy cô giảng viên Đại học, phó trưởng khoa cũng tương tự.

Mạng xã hội – Vũ khí tối tân

Mạng xã hội ở đây không thể không kể đến Facebook, mặc dù ta chắc đã đi qua thời kỳ hoàng kim của Facebook dành cho việc tuyển dụng. Tuy nhiên, điều này chỉ bất lợi với việc tuyển dụng trực tiếp như đăng bài tuyển dụng và chờ đợi ứng viên tới apply. Còn rất nhiều cách khác để khai thác nguồn ứng viên Marketing trên mạng xã hội này, bởi Facebook chính là viên ngọc thô chưa được mài dũa kỹ càng.

Thứ nhất, về các group tuyển dụng, có 2 loại group là group dành cho tuyển dụng nói chung, và group chuyên môn Marketing (Digital Marketing, Content Marketing, Account, SEO…). Tuy nhiên hãy đọc kỹ nội quy group trước khi đăng, đăng bài đúng format để tránh bị block tài khoản. Một số group chuyên môn Marketing có thể kể tới như Cùng chia sẻ Digital Marketing, Sale; SEOMxh; Tâm Sự iSocial,…

=>>> Tham khảo thêm các group đăng tin tuyển dụng hiệu quả đã được Goldtalent Vietnam tổng kết tại đây

Thứ hai, về các page chuyên môn Marketing. Đây là nguồn tài nguyên thường bị nhiều người lãng quên. Các page mang tính giải trí như Deadline trong ngày hay Chiếc Brief Nhỏ Xinh hoặc Cảnh sát chính tả đều là nơi tập trung của các Marketers từ công ty tư nhân, công ty đa quốc gia, tới các agency lớn nhỏ. Các page này tiếp tục có các group để thành viên chia sẻ, tâm sự, và cũng chính là một nguồn khai thác ứng viên tiềm năng.

Ngoài ra còn các page, hội nhóm như Review công ty, Hội review Công ty có tâm hay Group Review Công Ty Việt Nam, đây là nơi có rất nhiều ứng viên muốn tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới.

Marketer ở đâu? Và kênh thu hút nguồn ứng viên Marketing thành công - Hình 2
Thu hút nguồn ứng viên Marketing thành công

Freelancer – Ứng viên tiềm năng, hay đội ngũ outsource giàu kinh nghiệm

Freelance là một nghề không mới, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người Việt không biết đến mảnh đất màu mỡ này. Tất cả các mảng thuộc Marketing, từ content, digital,… đều có một đội ngũ freelance hùng hậu sẵn sàng outsource. Nếu doanh nghiệp có lương thưởng và đãi ngộ lớn hoặc phúc lợi khác biệt thì hoàn toàn có thể thuyết phục đội ngũ này về làm việc cho doanh nghiệp. Còn nếu không thì bạn cũng đã có 1 danh sách những freelancer giàu kinh nghiệm sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu doanh nghiệp đề ra.

Một số nguồn tìm kiếm các Freelance chất lượng có thể kể tới là fiverr.com (trang này dành cho doanh nghiệp muốn tìm kiếm freelance nước ngoài, chất lượng cao, đáng tin, freelancer Việt cũng có nhưng không nhiều); vlance.vn (kênh tuyển dụng Freelance lớn nhất Việt Nam, do người Việt, vì freelancer Việt), ngoài ra còn có freelancerviet.vn nhưng thiên nhiều về code hoặc design.

Thu hút nguồn ứng viên Marketing thành công

Bài viết của Goldtalent Vietnam, có tham khảo tài liệu từ anh Adam Lộc, đã trả lời cho câu hỏi Marketer ở đâu bằng cách tổng hợp lại các kênh tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tìm và tuyển dụng từ nguồn ứng viên Marketing. Tuy nhiên, làm sao thu hút nguồn ứng viên Marketing thành công? Câu hỏi này thì lại rất khó trả lời và không có một lời giải chung cho mọi trường hợp.

Để tìm được một ứng viên cho vị trí Marketing của doanh nghiệp thì có thể không khó, tuy nhiên để tìm được người phù hợp lại chẳng dễ dàng gì. Mỗi doanh nghiệp cần phải có, và sử dụng USP (Unique Selling Point) của riêng mình. Nếu là một startup mới với quy mô nhỏ, hãy nhấn mạnh vào niềm tin với tiềm năng phát triển của sản phẩm. Nếu là doanh nghiệp lớn thì chắc chắn sự chuyên nghiệp với mức đãi ngộ cao sẽ là điều ứng viên hướng tới.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần lên một kế hoạch tuyển dụng cụ thể, chi tiết, giấy trắng mực đen thay vì chỉ là ý tưởng bột phát. Hãy thực tế. Marketing là một phòng ban quan trọng, họ là những người tiên phong, những người kẻ đường chỉ lối dẫn dắt các bộ phận phía sau. Vậy nên, họ cần, và phải được nhận một mức lương xứng đáng với năng lực. Không nên có suy nghĩ bóc lột, cũng đừng trả quá cao nếu nhân viên không có năng lực. doanh nghiệp cần định hình rõ ràng một bản mô tả công việc đầy đủ, với những thông tin rõ ràng về yêu cầu, lương thưởng, thời gian thử việc, chế độ phúc lợi…

Anh Adam Lộc có một câu nói chuẩn không cần chính: “Hãy nhớ, người giỏi chỉ chịu làm việc với người giỏi mà thôi”. Vậy nên, nếu bạn đã thực sự có một JD hoàn hảo mà vẫn không tuyển được người, thì lúc đó đừng ngần ngại nhờ tới bên thứ 3 – Những Headhunters, chuyên gia “săn đầu người”.

Marketer ở đâu? Và kênh thu hút nguồn ứng viên Marketing thành công - Hình 3
Goldtalent Vietnam Headhunt – Giải pháp nhân sự hàng đầu dành cho doanh nghiệp

Goldtalent Vietnam Headhunt – Giải pháp nhân sự hàng đầu dành cho doanh nghiệp

  • Thứ nhất – DỊCH VỤ BẢO ĐẢM: Khi sử dụng dịch vụ Headhunt, doanh nghiệp sẽ được bảo đảm về số lượng, chất lượng, cam kết tuyển được và đúng người.
  • Thứ hai – KHÔNG CẦN LÀM GÌ: Dùng dịch vụ thì còn phải làm gì nữa, các đơn vị Headhunt sẽ chủ động toàn bộ quy trình, từ khâu chọn lọc hồ sơ tới thông báo kết quả. Doanh nghiệp chỉ cần tiếp nhận người phỏng vấn; nhận việc, có thêm thời gian đẻ tập trung tăng doanh thu.
  • Thứ ba – DỊCH VỤ BẢO HÀNH: Không những bảo đảm có người, Headhunt còn đảm bảo luôn chính sách hậu mãi. Nếu ứng viên nghỉ việc vì bất cứ lý do gì như tự nghỉ hay bị cho nghỉ, Headhunt đều cung cấp chế độ thay thế không mất thêm chi phí nào.
  • Thứ tư – CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG: Xảy ra bất cứ vấn đề gì đội ngũ chăm sóc khách hàng của Headhunt luôn đảm bảo 24/24h giải quyết cho khách hàng nhanh nhất có thể.
  • Thứ năm – CHI PHÍ CƠ HỘI: Đơn vị Headhunt hiểu rằng đầu vào phải đảm bảo chất lượng và đáp ứng thời gian. Nếu chỉ tuyển nhân sự chậm từ 1 tới 2 tháng thôi thì CHI PHÍ ẨN rất lớn, có khi còn VƯỢT QUÁ CHI PHÍ SỬ DỤNG Headhunter, đặc biệt là khi tuyển những vị trí khó ở trong công ty.

Thông tin liên hệ

Email: info@goldencareers.com.vn

Website: https://goldtalent.com.vn/

Fanpage: http://bit.ly/goldencareers

Hotline: 0812.662.133

VP: Tầng 4 TXT Building, Số 10 Ngõ 1 Phố Bùi Huy Bích, P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *