4 kỹ năng giúp nhân viên văn phòng bình thường thăng tiến thành CEO

Sau quá trình dài nghiên cứu, Elena Botelho và Kim Powell – đồng tác giả quyển sách The CEO Next Door – đã đúc rút bốn đặc điểm cần thiết dưới đây có thể giúp những nhân viên văn phòng bình thường thăng tiến thành CEO.

Những lãnh đạo doanh nghiệp đều là người quyết đoán, hành động nhất quán, có sức thuyết phục và thích ứng, thích nghi tốt.

Cuốn sách The Next Door của hai tác giả Elena Botelho và Kim Powell có chỉ ra rằng, tồn tại đặc điểm chung của những người có khả năng làm lãnh đạo doanh nghiệp. Hai tác giả đã phân tích dữ liệu từ 17.000 nhà lãnh đạo, chọn ra 2.600 người trong đó để nghiên cứu sâu hơn nhằm tìm ra đặc điểm chung giữa họ. Cùng thời điểm, cả hai cũng hợp tác với các giáo sư thuộc Đại học Chicago và Đại học Columbia để phân tích những đặc điểm, biểu hiện mà các nhà lãnh đạo thường xuyên thể hiện ra.

1. Quyết đoán, nhanh chóng đưa ra quyết định

Theo nghiên cứu, người làm lãnh đạo có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng mà không bị ảnh hưởng hay trì hoãn bởi bất kỳ tác động nội, ngoại lực nào. Họ có năng suất làm việc cao gấp 12 lần bình thường. Điển hình là Steve Gorman, cựu CEO của Greyhound, công ty kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách.

Năm 2003, Gorman đảm nhận vị trí CEO tại Greyhound, lúc này công ty này đang gánh những khoản nợ khổng lồ và công ty mẹ đang có ý định ngưng hoạt động Greyhound. Quyết tâm vực dậy Greyhound, Gorman đã dành bốn tháng đầu tiên để lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia khác nhau để tìm ra cách cứu lấy doanh nghiệp.

Sau đó, Gorman nhanh chóng quyết định thay đổi các tuyến đường của xe buýt Greyhound, chuyển sang đi quanh các khu vực đông dân nhất ở Mỹ và Canada. Một ý tưởng điên rồ, nhưng kế hoạch táo bạo này của ông đã thành công và vực dậy công ty, công ty ngay sau đó đã được bán với giá gấp đôi so với giá trị của nó hồi năm 2003.

4 kỹ năng giúp nhân viên văn phòng bình thường thăng tiến thành CEO
4 kỹ năng giúp nhân viên văn phòng bình thường thăng tiến thành CEO

2. Thuyết phục người khác chỉ bằng ý tưởng

Giới nghiên cứu cho rằng lãnh đạo doanh nghiệp là người có khả năng truyền cảm hứng cho người khác bằng ý tưởng và mục tiêu của mình. Bên cạnh đó, họ còn biết thuyết phục người khác tin tưởng và sẵn sàng cùng chấp nhận rủi ro. Theo hai tác giả trên, tất cả CEO đều có thể mô tả ý tưởng theo cách khiến người khác dễ tiếp thu, xây dựng mối quan hệ với những người có thể giúp họ thực hiện kế hoạch.

Steve Jobs, người sáng lập Apple, là một trong những kiểu người này. Mặc dù Jobs không phải lúc nào cũng được coi là lãnh đạo tốt nhất, ông vẫn khiến mọi người tin tưởng và có thể truyền cảm hứng cho người khác bằng ý tưởng độc đáo của mình.

You can’t connect the dots looking forward; you can only connect them looking backwards. So you have to trust that the dots will somehow connect in your future. You have to trust in something — your gut, destiny, life, karma, whatever. This approach has never let me down, and it has made all the difference in my life.” – Steve Jobs

(Bạn không thể kết nối các điểm trong đời bạn khi nhìn về phía trước; bạn chỉ có thể kết nối chúng khi nhìn lại phía sau. Vì vậy bạn phải tin tưởng rằng các điểm đó rồi sẽ kết nối trong tương lai. Bạn phải tin vào cái gì đó – lòng can đảm, vận mệnh, cuộc đời, nghiệp chướng, bất cứ điều gì. Cách tiếp cận này chưa bao giờ khiến tôi thất vọng, nó đã tạo nên tất cả sự khác biệt trong cuộc đời tôi.)

4 kỹ năng giúp nhân viên văn phòng bình thường thăng tiến thành CEO - Hình 3
Một lãnh đạo đáng tin cậy là người có lời nói và kế hoạch một cách minh bạch và nhất quán.

3. Hành động nhất quán

Một lãnh đạo đáng tin cậy là người có lời nói và kế hoạch một cách minh bạch và nhất quán. Trong kinh doanh, những người đáng tin cậy và có năng lực luôn được trân trọng, thậm chí khách hàng có thể chấp nhận rủi ro khi hợp tác cùng họ.

CEO Virgin Australia, ông Brett Godfrey, là một ví dụ. Godfrey được nhà sáng lập tập đoàn Virgin, tỷ phú Richard Branson, mời về đảm nhận vị trí CEO của Virgin Australia năm 2000 nhờ cách làm việc đáng tin cậy và sự tỉ mỉ. Ông luôn đối xử với mọi người theo một cách lịch thiệp nhân văn và khuyến khích họ trở thành phiên bản tốt nhất của chính bản thân mình chứ không phải chạy theo hình mầu của bất kỳ ai khác.

4. Thích nghi với mọi hoàn cảnh

Theo các nhà nghiên cứu, “Các nhà lãnh đạo tham vọng phải học cách điều hướng những vấn đề mà họ chưa biết”. Kodak, Blockbuster và B Border là những công ty thất bại vì lãnh đạo của họ đã không thích nghi được với mọi hoàn cảnh.

Ngược lại, Jeff Bezos, người sáng lập và CEO của Amazon, lại được đánh giá cao bởi khả năng thích nghi. Bezos thành lập Amazon năm 1994, khi đó chỉ là một hiệu sách nhỏ, sau mở rộng sang lĩnh vực âm nhạc và video. Hiện công ty này dẫn đầu trong việc cung cấp các mặt hàng từ quần áo đến đồ gia dụng và thiết bị điện tử trên toàn cầu.

4 kỹ năng giúp nhân viên văn phòng bình thường thăng tiến thành CEO - Hình 2
“Các nhà lãnh đạo tham vọng phải học cách điều hướng những vấn đề mà họ chưa biết”

Điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo là phải thay đổi cách nhìn nhận theo thời gian và duy trì được hoạt động kinh doanh hiệu quả của công ty. Lãnh đạo giỏi là những người không ngại nắm bắt cơ hội thích nghi và tìm kiếm những thứ mới lạ.

——-

GOLDEN CAREER – GIẢI PHÁP TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ CAO CẤP

Email: info@goldencareers.com.vn

Website: https://goldtalent.com.vn/

Fanpage: http://bit.ly/goldencareers

Hotline: 0812662133

VP: Tầng 4 TXT Building, Số 10 Ngõ 1 Phố Bùi Huy Bích, P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *